gototopgototop
  1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer>

โครงสร้างหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตร



หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ แยกออกเป็นแผนการศึกษา คือ แผนการศึกษา 4 ปี แบบปกติ และ แผนการศึกษา 4 ปี แบบสหกิจศึกษา โดยมีรายละเอียดดังนี้ 3.1.2.1 แผนการศึกษา 4 ปี แบบปกติ


จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 140 หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต

กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ 9 หน่วยกิต

กลุ่มวิชาบังคับ 15 หน่วยกิต

กลุ่มวิชาเลือก 6 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ 104 หน่วยกิต

วิชาแกน 18 หน่วยกิต

วิชาเอก-บังคับ 71 หน่วยกิต

วิชาเอก-เลือก 15 หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต


รายวิชา




ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป  30 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ  (9 หน่วยกิต) หน่วยกิต (บรรยาย–ปฏิบัติ–ศึกษาด้วยตนเอง)

อก. 011 ภาษาอังกฤษเชิงปฏิบัติ 3 (2 – 2 – 6)

EN 011 English in Action

อก. 012 ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 3 (2 – 2 – 6))

EN 012 English for Daily Life

อก. 013 ภาษาอังกฤษเพื่อการถ่ายทอดความคิด 3 (2 – 2 – 6)

EN 013 English for Expressing Ideas

กลุ่มวิชาบังคับ  (15 หน่วยกิต)
หน่วยกิต (บรรยาย–ปฏิบัติ–ศึกษาด้วยตนเอง)


ศท. 111 คุณค่าแห่งบัณฑิต 3 (3 – 0 – 6)

GE 111 Value of Graduates

ศท. 112 เทคโนโลยีสารสนเทศกับโลกอนาคต 3 (3 – 0 – 6)

GE 112 Information Technology and the Future World

ศท. 113 ภาษาไทยเพื่อการสร้างสรรค์ 3 (3 – 0 – 6)

GE 113 Thai Language for Creativity

ศท. 114 พลเมืองไทย พลเมืองโลก 3 (3 – 0 – 6)

GE 114 Thai Citizens, Global Citizens

ศท. 115 สุนทรียภาพแห่งชีวิต 3 (3 – 0 – 6)

GE 115 The Art of Life
กลุ่มวิชาเลือก  (6 หน่วยกิต) หน่วยกิต (บรรยาย–ปฏิบัติ–ศึกษาด้วยตนเอง)

ศท. 116 ทักษะความเป็นผู้นำ 3 (3 – 0 – 6)

GE 116 Leadership Skills

ศท. 117 คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน 3 (3 – 0 – 6)

GE 117 Mathematics for Daily Life

ศท. 118 ชีวิตและสุขภาพ 3 (3 – 0 – 6)

GE 118 Life and Health

ศท.119 ภูมิปัญญาไทยและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 3 (3 – 0 – 6)

GE 119 Thai Wisdom and Creative Economy

ข. หมวดวิชาเฉพาะ  104 หน่วยกิต      
วิชาแกน   (18 หน่วยกิต)
หน่วยกิต (บรรยาย–ปฏิบัติ–ศึกษาด้วยตนเอง)


ศก 101 วาดเส้น 1 3 (1 – 4 – 4)

FA 101 Drawing I

ศก.200 ประวัติศาสตร์ศิลปะและการออกแบบ 3 (3 – 0 – 0)

FA200 History of Art and Design

อน.101 วาดเส้นเพื่อการออกแบบ 3 (1 – 4 – 4)

CD101 Design Drawing

อน.102 พื้นฐานการออกแบบนิเทศศิลป์ 3 (2 – 2 – 5)

CD102 Communication Design Fundamental

อน.103 พื้นฐานการเขียนแบบสำหรับนิเทศศิลป์ 3 (2 – 2 – 5)

CD103 Drawing for communication Design

อน.104 คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ 3 (2 – 2 – 5)

CD104 Computer-Aided Design

วิชาเอกบังคับ   (71 หน่วยกิต)
หน่วยกิต (บรรยาย–ปฏิบัติ–ศึกษาด้วยตนเอง)


อน.121 การออกแบบนิเทศศิลป์ 1 4 (1 – 6 – 5)

CD121 Communication Design I

อน.222 การออกแบบนิเทศศิลป์ 2 4 (1 – 6 – 5)

CD222 Communication Design II

อน.223 การออกแบบนิเทศศิลป์ 3 4 (1 – 6 – 5)

CD223 Communication Design III

อน.324 การออกแบบนิเทศศิลป์ 4 4 (1 – 6 – 5)

CD324 Communication Design IV

อน.325 การออกแบบนิเทศศิลป์ 5 4 (1 – 6 – 5)

CD325 Communication Design V

อน.326 การปฏิบัติงานวิชาชีพ 0 (0 – 40 – 0)

CD326 Job Training

อน.428 การเตรียมโครงการออกแบบ 3 (1 – 4 – 4)

CD428 Degree Project Proposal

อน.429 โครงการออกแบบนิเทศศิลป์ 6 (0 – 12 – 6)

CD429 Degree Project in Communication Design

อน.131 ตัวพิมพ์เพื่อการออกแบบ 1 3 (1 – 4 – 4)

CD131 Typography I

อน.232 ตัวพิมพ์เพื่อการออกแบบ 2 3 (1 – 4 – 4)

CD232 Typography II

อน.133 การถ่ายภาพ 3 (1 – 4 – 4)

CD133 Photography

อน.234 ภาพประกอบ 3 (1 – 4 – 4)

CD234 Illustration

อน.235 การออกแบบเพื่อการสื่อสารข้อมูล 3 (1 – 4 – 4)

CD235 Information Graphic Design

อน.236 การออกแบบสื่อภาพเคลื่อนไหว 3 (1 – 4 – 4)

CD236 Time-based Media Design

อน.237 การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ 3 (1 – 4 – 4)

CD237 Editorial Design

อน.238 การกำกับศิลป์ 3 (1 – 4 – 4)

CD238 Art Direction

อน.211 ประวัติศาสตร์การออกแบบนิเทศศิลป์ 3 (3 – 0 – 6)

CD211 History of Communication Design

อน.312 ประเด็นร่วมสมัยในการออกแบบนิเทศศิลป์ 3 (3 – 0 – 6)

CD312 Contemporary Issues in Communication Design

อน.339 การออกแบบสื่อส่งเสริมการขาย 3 (1 – 4 – 4)

CD339 Visual Communication in Promotional Design

อน.313 วิธีวิจัยในการออกแบบนิเทศศิลป์ 3 (3 – 0 – 6)

CD313 Research Methods in Communication Design

อน.314 การดำเนินธุรกิจและการตลาด 3 (3 – 0 – 6)

CD314 Management and Marketing

อน.415 การประกอบวิชาชีพออกแบบนิเทศศิลป์ 3 (3 – 0 – 6)

CD415 Professional Practice in Communication Design

วิชาเอกเลือก   (15 หน่วยกิต)
หน่วยกิต (บรรยาย–ปฏิบัติ–ศึกษาด้วยตนเอง) นักศึกษาสามารถเลือกเรียนจากกลุ่มวิชาดังต่อไปนี้วิชาเอก-เลือกการออกแบบโฆษณา
(Advertising Design)

อน.3411 การถ่ายภาพโฆษณา 3 (1 – 4 – 4)

CD 3411 Advertising Photography

อน.3421 การแต่งภาพขั้นสูง 3 (1 – 4 – 4)

CD 3421 Advanced Photography Retouching

อน.3431 การผลิตภาพยนตร์วีดิโอ 3 (1 – 4 – 4)

CD 3431 Video Production

อน.3441 การสร้างสรรค์งานโฆษณา 1 3 (1 – 4 – 4)

CD 3441 Creative Advertising I

อน.4451 การสร้างสรรค์งานโฆษณา 2 3 (1 – 4 – 4)

CD 4451 Creative Advertising II

วิชาเอก-เลือกแอนิเมชั่น (Animation)



อน.3412 การเขียนสตอรี่บอร์ดสำหรับแอนิเมชั่น 3 (1 – 4 – 4)

CD 3412 Storyboard for Animation

อน.3422 การออกแบบคาร์แร็กเตอร์ 3 (1 – 4 – 4)

CD 3422 Character Design

อน.3432 การออกแบบแอนิเมชั่น 2 มิติ 3 (1 – 4 – 4)

CD 3432 Classic Animation and Stop Motion

อน.3442 การออกแบบแอนิเมชั่น 3 มิติ 3 (1 – 4 – 4)

CD 3442 3D Modeling and Animation

อน.4452 การจัดองค์ประกอบภาพเคลื่อนไหว 3 (1 – 4 – 4)

CD 4452 Digital Compositing and Matte Painting

วิชาเอก-เลือกการออกแบบสื่อวิดีโอและภาพเคลื่อนไหว(Digital Video Production and Moving Image)


อน.3412 การเขียนสตอรี่บอร์ดสำหรับแอนิเมชั่น 3 (1 – 4 – 4)

CD 3412 Storyboard for Animation

อน.3431 การผลิตภาพยนตร์วีดิโอ 3 (1 – 4 – 4)

CD 3431 Video Production

อน.3433 การออกแบบภาพกราฟิกส์เคลื่อนไหว 3 (1 – 4 – 4)

CD 3433 Motion Graphics Design

อน.3443 การออกแบบเทคนิคพิเศษสำหรับภาพเคลื่อนไหว 3 (1 – 4 – 4)

CD 3443 Visual Effect

อน.4452 การจัดองค์ประกอบภาพเคลื่อนไหว 3 (1 – 4 – 4)

CD 4452 Digital Compositing and Matte Painting
วิชาเอก-เลือกภาพประกอบ (Illustration)


อน.3414 ภาพ ความคิด และการสื่อสาร 3 (1 – 4 – 4)

CD 3414 Image and Idea for Communication

อน.3424 ภาพประกอบเพื่อการเล่าเรื่อง 3 (1 – 4 – 4)

CD 3424 Illustrative Storytelling

อน.3434 ภาพประกอบสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ 3 (1 – 4 – 4)

CD 3434 Illustration for Publishing

อน.3442 การออกแบบคาร์แร็กเตอร์ 3 (1 – 4 – 4)

CD 3442 Character Design

อน.3432 การออกแบบแอนิเมชั่น 2 มิติ 3 (1 – 4 – 4)

CD 3432 Classic Animation and Stop Motion

วิชาเอก-เลือกการออกแบบสื่ออินเตอร์แอคทีฟ (Interactive Media)

อน.3433 การออกแบบภาพกราฟิกส์เคลื่อนไหว 3 (1 – 4 – 4)

CD 3433 Motion Graphics Design

อน.3425 การออกแบบเว็บไซต์และอินเตอร์เฟซ 3 (1 – 4 – 4)

CD 3425 Web and Interface Design

อน.3435 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับสื่ออินเตอร์แอคทีฟ 3 (1 – 4 – 4)

CD 3435 Interactive Media Programming

อน.3445 การออกแบบสื่ออินเตอร์แอคทีฟ 3 (1 – 4 – 4)

CD 3445 Interactive Media Design

อน.4455 การออกแบบสื่ออินเตอร์แอคทีฟขั้นสูง 3 (1 – 4 – 4)

CD 4455 Advanced Interactive Media Design

ค. หมวดวิชาเลือกเสรี  6 หน่วยกิต

นักศึกษาจะต้องเลือกเรียนรายวิชาอื่นที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต หรือเลือกเรียนในรายวิชาดังต่อไปนี้


ศก.105 ประวัติศาสตร์ศิลปะ 1 3 (3 – 0 – 6)

FA 105 History of Arts I

อน.251 การนำเสนอผลงานส่วนบุคคล 3 (3 – 0 – 6)

CD 251 Portfolio

อน.252 การพิมพ์ซิลสกรีน 3 (1 – 4 – 4)

CD 252 Silk Screen

อน.253 กระบวนการพิมพ์ 3 (3 – 0 – 6)

CD 253 Print Production

อน.254 การออกแบบกราฟิกส์สำหรับบรรจุภัณฑ์ 3 (1 – 4 – 4)

CD 254 Graphic Design for Packaging


โปรแกรมการศึกษา

โปรแกรมการศึกษา

แผนการศึกษา 4 ปี แบบปกติ


ชั้นปีที่ 1

ภาคการศึกษาที่ 1

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

บรรยาย-ปฏิบัติ-

ศึกษาด้วยตนเอง

อก. 011

ภาษาอังกฤษเชิงปฏิบัติ

3

2 – 2 – 6

ศท.112

เทคโนโลยีสารสนเทศกับโลกอนาคต

3

3 – 0 – 6

ศก.101

วาดเส้น 1

3

1 – 4 - 4

ศก.200อน.102

ประวัติศาสตร์ศิลปะและการออกแบบ

พื้นฐานการออกแบบนิเทศศิลป์

3

3

3 – 0 – 0

2 – 2 - 5

อน.104

คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ

3

2 – 2 - 5







18

13 – 10 – 26

ภาคการศึกษาที่ 2

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

บรรยาย-ปฏิบัติ-

ศึกษาด้วยตนเอง

อก.012

ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน

3

2 – 2 – 6

อน.101

วาดเส้นเพื่อการออกแบบ

3

1 – 4 - 4

อน.103

พื้นฐานการเขียนแบบสำหรับนิเทศศิลป์

3

2 – 2 – 5

อน.121

การออกแบบนิเทศศิลป์ 1

4

1 – 6 - 5

อน.131

ตัวพิมพ์เพื่อการออกแบบ 1

3

1 – 4 – 4

อน.133

การถ่ายภาพ

3

1 – 4 – 4







19

8 – 22 - 28

ชั้นปีที่ 2

ภาคการศึกษาที่ 1

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

บรรยาย-ปฏิบัติ-

ศึกษาด้วยตนเอง

อก.013

ภาษาอังกฤษเพื่อการถ่ายทอดความคิด

3

2 – 2 – 6

อน.222

การออกแบบนิเทศศิลป์ 2

4

1 – 6 - 5

อน.232

ตัวพิมพ์เพื่อการออกแบบ 2

3

1 – 4 – 4

อน.234

ภาพประกอบ

3

1 – 4 – 4

อน.235

การออกแบบเพื่อการสื่อสารข้อมูล

3

1 – 4 – 4


วิชาเลือกเสรี 1 วิชา

3

3 – 0 – 6







19

9 – 20 - 29

ภาคการศึกษาที่ 2

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

บรรยาย-ปฏิบัติ-

ศึกษาด้วยตนเอง

ศท.113

ภาษาไทยเพื่อการสร้างสรรค์

3

3 – 0 – 6

อน.223

การออกแบบนิเทศศิลป์ 3

4

1 – 6 - 5

อน.236

การออกแบบสื่อภาพเคลื่อนไหว

3

1 – 4 – 4

อน.237

การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์

3

1 – 4 – 4

อน.238

การกำกับศิลป์

3

1 – 4 – 4

อน.211

ประวัติศาสตร์การออกแบบนิเทศศิลป์

3

3 – 0 - 6







19

10 – 18 - 29

ชั้นปีที่ 3

ภาคการศึกษาที่ 1

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

บรรยาย-ปฏิบัติ-

ศึกษาด้วยตนเอง

ศท.119

ภูมิปัญญาไทยและเศรษฐกิจสร้างสรรค์

3

3 – 0 – 6

อน.324

การออกแบบนิเทศศิลป์ 4

4

1 – 6 - 5

อน.312

ประเด็นร่วมสมัยในการออกแบบนิเทศศิลป์

3

3 – 0 - 6

อน.339

การออกแบบสื่อส่งเสริมการขาย

3

1 – 4 – 4

อน.341

วิชาเอก-เลือก

3

1 – 4 – 4

อน.342

วิชาเอก-เลือก

3

1 – 4 – 4







19

10 – 18 - 29

ภาคการศึกษาที่ 2

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

บรรยาย-ปฏิบัติ-

ศึกษาด้วยตนเอง

ศท.115

สุนทรียภาพแห่งชีวิต

3

3 – 0 – 6

อน.325

การออกแบบนิเทศศิลป์ 5

4

1 – 6 - 5

อน.313

วิธีวิจัยในการออกแบบนิเทศศิลป์

3

3 – 0 - 6

อน.314

การดำเนินธุรกิจและการตลาด

3

3 – 0 - 6

อน.343

วิชาเอก-เลือก

3

1 – 4 – 4

อน.344

วิชาเอก-เลือก

3

1 – 4 – 4







19

12 – 14 - 31

ภาคฤดูร้อน

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

บรรยาย-ปฏิบัติ-

ศึกษาด้วยตนเอง

อน.326

การปฏิบัติงานวิชาชีพ

0

0 – 40 - 0











0

0 – 40 - 0

ชั้นปีที่ 4

ภาคการศึกษาที่ 1

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

บรรยาย-ปฏิบัติ-

ศึกษาด้วยตนเอง

ศท.116

ทักษะความเป็นผู้นำ

3

3 – 0 – 6

อน.428

การเตรียมโครงการออกแบบ

3

1 – 4 – 4

อน.415

การประกอบวิชาชีพออกแบบนิเทศศิลป์

3

3 – 0 - 6

อน.445

วิชาเอก-เลือก

3

1 – 4 – 4


วิชาเลือกเสรี 1 วิชา

3

3 – 0 – 6















15

11 – 8 - 26

ภาคการศึกษาที่ 2

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

บรรยาย-ปฏิบัติ-

ศึกษาด้วยตนเอง

ศท.111

คุณค่าแห่งบัณฑิต

3

3 – 0 – 6

ศท.114

พลเมืองไทย พลเมืองโลก

3

3 – 0 – 6

อน.429

โครงการออกแบบนิเทศศิลป์

6

0 – 12 - 6















12

6 – 12 - 18


รายละเอียดวิชา




รายละเอียดวิชา

ก.  หมวดวิชาศึกษาทั่วไป  (30 หน่วยกิต) กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ  (9 หน่วยกิต)

อก. 011

ภาษาอังกฤษเชิงปฏิบัติ

3 (2 – 2 – 6)

EN 011

English in Action

 

เรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านการทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบที่ฝึกฝนทักษะด้านการอ่านจับใจความการเขียนย่อความ

การเขียนถ่ายทอดความคิดแบบอิสระและการใช้คำศัพท์และไวยากรณ์พื้นฐานพร้อมทั้งการฝึกฝนทักษะด้านการฟังการพูด

และการออกเสียงโดยใช้โปรแกรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการทางภาษา

 

อก. 012

ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน

3 (2 – 2 – 6)

EN 012

English for Daily Life

 

พัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์และไวยากรณ์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงฝึกฝนทักษะด้านการอ่านและเขียนแสดงความคิดเห็น

โต้ตอบต่อเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผลพร้อมทั้งฝึกฝนทักษะด้านการฟังการออกเสียงและการพูดโต้ตอบเรื่องทั่วไปในชีวิต

ประจำวันโดยใช้โปรแกรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการทางภาษา

 

อก. 013

ภาษาอังกฤษเพื่อการถ่ายทอดความคิด

3 (2 – 2 – 6)

EN 013

English for Expressing Ideas

 

ฝึกฝนทักษะด้านการอ่านและเขียนเรียงความสั้นเพื่อแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลต่อเรื่องที่อยู่ในความสนใจใน

ปัจจุบันเรียนรู้หลักการและฝึกทักษะด้านการนำเสนอรวมทั้งทำกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้านการฟังและการพูดเพื่อติดต่อ

สื่อสารในสังคมโดยใช้โปรแกรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการทางภาษา

กลุ่มวิชาบังคับ  (15 หน่วยกิต)

ศท. 111

คุณค่าแห่งบัณฑิต

3 (3 – 0 – 6)

GE 111

Value of Graduates

 

ศึกษาวิธีการพัฒนาคุณภาพชีวิตของการเป็นบัณฑิตที่มีคุณธรรมจริยธรรมและบุคลิกภาพตามปรัชญาของ

มหาวิทยาลัยกรุงเทพมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการดำเนินชีวิต การรู้จักตนเองความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สังคม สิ่งแวดล้อม

ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก

ศท. 112

เทคโนโลยีสารสนเทศกับโลกอนาคต

3 (3 – 0 – 6)

GE 112

Information Technology and the Future World

 

ศึกษาเกี่ยวกับบทบาทความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศผสมผสาน

กับหลักการทางคณิตศาสตร์และสถิติเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพชีวิตในสังคมสมัยใหม่

ตลอดจนศึกษาผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อการดำเนินชีวิต

ศท. 113

ภาษาไทยเพื่อการสร้างสรรค์

3 (3 – 0 – 6)

GE 113

Thai Language for Creativity

 

ศึกษาภาษาไทยพลวัตในการใช้ภาษาเพื่อสื่อสารได้ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันและสังคม

มุ่งเน้นทักษะการฟังและการดู การพูด การอ่าน การเขียน การตั้งคำถามที่พัฒนาทักษะด้านการคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ

และสร้างสรรค์ ตลอดจนประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิผล

ศท. 114

พลเมืองไทย พลเมืองโลก

3 (3 – 0 – 6)

GE 114

Thai Citizens, Global Citizens

 

ศึกษาความหมายและลักษณะที่ดีของการเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลกเพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีทักษะในการ

อยู่ร่วมกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างกันทางเชื้อชาติ ความเชื่อภาษา และวัฒนธรรมการศึกษาจะเน้นเรื่องความเสมอภาคความสามัคคี

ความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ในวิถีชีวิตแบบสังคมประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และให้มี

ความตระหนักในการเป็นสมาชิกสังคมที่มีจิตกุศล ตลอดจนมีจิตอาสาเพื่อพัฒนาสังคม

ศท. 115

สุนทรียภาพแห่งชีวิต

3 (3 – 0 – 6)

GE 115

The Art of Life

 

ศึกษาวิธีการพัฒนาสุนทรียภาพแห่งชีวิต พัฒนาทัศนคติเชิงบวก และสัมพันธภาพระหว่างบุคคลและกลุ่มคน

ศึกษาด้านศิลปะ ดนตรีวรรณกรรม การศึกษาประกอบด้วยการบรรยาย กรณีศึกษา การศึกษาดูงาน และการฝึกปฏิบัติจริง

กลุ่มวิชาเลือก  (6 หน่วยกิต)

ศท. 116

ทักษะความเป็นผู้นำ

3 (3 – 0 – 6)

GE 116

Leadership Skills

 

ศึกษาความสำคัญของการมีภาวะผู้นำในแง่มุมขององค์ประกอบคุณลักษณะความสามารถกระบวนการคิดศักยภาพ

ที่ส่งเสริมให้เกิดความสำเร็จในการเป็นผู้นำระดับต่างๆการตระหนักถึงอุดมคติแห่งการเป็นผู้นำที่ดี มีจิตสาธารณะ และสามารถ

จัดการกับปัญหาโดยใช้หลักธรรมาภิบาลรวมถึงการพัฒนาทักษะ ประสบการณ์ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ในทาง

สร้างสรรค์ตลอดจนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในฐานะที่เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี

ศท. 117

คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

3 (3 – 0 – 6)

GE 117

Mathematics for Daily Life

 

ศึกษาพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ความหมายของตัวเลขและสัญลักษณ์ที่พบในชีวิตประจำวัน  คณิตศาสตร์กับศิลปะ

และความงามคณิตศาสตร์สันทนาการ และการนำคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอาทิการคำนวณดัชนีมวลกาย

การคิดค่าสาธารณูปโภค การคำนวณภาษีเงินได้ การวางแผนเงินออมและการคำนวณดอกเบี้ยเงินฝาก เงินกู้จากสถาบันการเงิน

ต่างๆ เป็นต้น

ศท. 118

ชีวิตและสุขภาพ

3 (3 – 0 – 6)

GE 118

Life and Health

 

ความรู้ความเข้าใจเชิงบูรณาการเกี่ยวกับวงจรชีวิตพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของตนเองอาหารและยาการออกกำลังกาย

การส่งเสริมสุขภาพจิตการประกันชีวิตและสุขภาพ การป้องกันตัวจากอุบัติภัย และโรคอุบัติใหม่ รวมทั้งเรื่องของสิทธิมนุษยชน

ศท. 119

ภูมิปัญญาไทยและเศรษฐกิจสร้างสรรค์

3 (3 – 0 – 6)

GE 119

Thai Wisdom and Creative Economy

 

ศึกษาภูมิปัญญาไทยที่เกี่ยวกับมนุษย์กับมนุษย์มนุษย์กับธรรมชาติมนุษย์กับสิ่งเหนือธรรมชาติและองค์ความรู้เกี่ยวกับ

เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อปลุกจิตสำนึกความเป็นไทยและการดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขตลอดจนสามารถนำความรู้ด้าน

ภูมิปัญญาไทยมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจโดยประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการทางการตลาด

เพื่อประโยชน์ของบุคคล กลุ่มชนและประเทศ



ข.  หมวดวิชาเฉพาะ   (104 หน่วยกิต) วิชาแกน  (18 หน่วยกิต)

ศก.101

วาดเส้น 1

3 (1 – 4 – 4)

FA 101

Drawing I

 

ศึกษาและปฏิบัติการวาดเส้น เพื่อให้เข้าใจแนวคิด หลักทฤษฎี และองค์ประกอบต่างๆของการวาดเส้น เช่น เส้น น้ำหนัก

รูปทรง พื้นผิวชนิดต่างๆ ฯลฯ ฝึกการรับรู้และแสดงออกด้วยเทคนิควิธีการใช้เครื่องมือและวัสดุชนิดต่างๆ เรียนรู้เกี่ยวกับการรับรู้

และการการแสดงออก การสื่อสารด้วยภาษาภาพ ในแง่ของความคิดสร้างสรรค์ที่กว้างขึ้น เพื่อให้สามารถนำความรู้เหล่านี้ไป

ประยุกษ์ใช้เป็นพื้นฐานของวิชาชีพต่อไป

ศก. 200

ประวัติศาสตร์ศิลปะและการออกแบบ

3 (3 – 0 – 6)

FA 200

History of Art and Design

 

ศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะและการออกแบบของตะวันตก ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 18 มาจนถึงสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

ในปลายยุคสมัยใหม่ โดยเน้นความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญา ความคิดหลักของยุคสมัย สังคม วัฒนธรรม เทคโนโลยี

และรูปแบบของศิลปะและการออกแบบ เพื่อเป็นพื้นฐานในการเข้าใจศิลปะตะวันตก

อน.101

วาดเส้นเพื่อการออกแบบ

3 (1 – 4 – 4)

CD 101

Design Drawing

 

พื้นความรู้  :  สอบได้ ศก.101 วาดเส้น 1 ศึกษาและปฏิบัติการวาดเส้นที่ต่อเนื่องจากวิชา ศก.101 เรียนรู้เกี่ยวกับการรับรู้

การสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยเทคนิควิธีการใช้เครื่องมือและวัสดุในลักษณะที่มีความซับซ้อนขึ้นเพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับ

การนำไปประยุกษ์ใช้ในวิชาชีพการออกแบบนิเทศศิลป์

อน.102

พื้นฐานการออกแบบนิเทศศิลป์

3 (2 – 2 – 5)

CD 102

Communication Design Fundamental

 

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับทฤษฎีพื้นฐานในการออกแบบ เรียนรู้เรื่องการใช้สี พื้นผิว วัสดุ การสร้างรูปร่างรูปทรงใหม่

ด้วยวิธีต่างๆ รวมถึงฝึกปฏิบัติการทำงานออกแบบที่เป็นงาน 2 มิติและ 3 มิติ เพื่อเป็นพื้นฐานในการทำงานออกแบบนิเทศศิลป์

 

อน.103

พื้นฐานการเขียนแบบสำหรับนิเทศศิลป์

3 (2 – 2 – 5)

CD 103

Basic Technical Drawing for Communication Design

 

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการเขียนแบบขั้นพื้นฐาน เช่น การเขียนรูปด้านทัศนียภาพ แสงเงา การเขียน Isometric

ของรูปทรงแบบต่างๆ โดยเริ่มจากการเขียนแบบด้วยมือไปจนถึงการเขียนแบบที่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษา

สามรถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการทำงานออกแบบนิเทศศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อน.104

คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ

3 (2 – 2 – 5)

CD 104

Computer-Aided Design

 

ศึกษาและฝึกปฏิบัติพื้นฐานการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบนิเทศศิลป์และการตกแต่งภาพ

โดยศึกษาเรียนรู้เครื่องมือพื้นฐานเพื่อนำไปสร้างผลงานออกแบบ เข้าใจคุณลักษณะของไฟล์แต่ละชนิด รวมถึงการเตรียมไฟล์

สำหรับกระบวนการพิมพ์อย่างถูกต้อง

วิชาเอก-บังคับ

- วิชาเอก-บังคับ (71 หน่วยกิต  แผนการเรียนแบบปกติ)

- วิชาเอก-บังคับ  (77หน่วยกิต  แผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

อน.121

การออกแบบนิเทศศิลป์ 1

4 (1 – 6 – 5)

CD 121

Communication Design I

 

ศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติเกี่ยวกับทฤษฎีพื้นฐานการออกแบบที่ใช้ในการสื่อสาร  การสื่อความหมายด้วยภาษาภาพ

การออกแบบสัญลักษณ์ภาพ (Pictogram)  รวมถึงเรียนรู้การนำเสนอผลงานออกแบบที่สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อน.222

การออกแบบนิเทศศิลป์ 2

4 (1 – 6 – 5)

CD 222

Communication Design II

 

พื้นความรู้  :  สอบได้ อน.121 การออกแบบนิเทศศิลป์ 1 ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ

สัญลักษณ์โดยคำนึงถึงการสื่อสาร  รวมถึงกระบวนการ ในการออกแบบสัญลักษณ์  เช่น การหาข้อมูล การพัฒนาความคิด

การออบแบบ การใช้กริด (Grid) เพื่อให้ได้สัญลักษณ์ที่สมบูรณ์ สามารถนำไปใช้งานในสื่อต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อน.223

การออกแบบนิเทศศิลป์ 3

4 (1 – 6 – 5)

CD 223

Communication Design III

 

พื้นความรู้  :  สอบได้ อน.222 การออกแบบนิเทศศิลป์ 2 ศึกษาและปฏิบัติการออกแบบเพื่อสร้างอัตลักษณ์องค์กร

(Corporate Identity)โดยเริ่มจากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมากำหนดภาพรวมของการใช้งานสัญลักษณ์

และองค์ประกอบกราฟิกที่ครอบคลุมงานออกแบบในองค์กรทั้งหมดอย่าง เป็นระบบรวมถึงออกแบบคู่มืออัตลักษณ์องค์กร

(CI Manual) ด้วย

อน.324

การออกแบบนิเทศศิลป์ 4

4 (1 – 6 – 5)

CD 324

Communication Design IV

 

พื้นความรู้  :  สอบได้ อน.223 การออกแบบนิเทศศิลป์ 3 ศึกษาและปฏิบัติการออกแบบกราฟิกที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อม

(Environmental Graphic)  โดยมีการศึกษา

วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาสร้างระบบในการออกแบบให้มีความสอดคล้องและมีลักษณะเฉพาะกับสภาพแวดล้อมนั้น

อน.325

การออกแบบนิเทศศิลป์ 5

4 (1 – 6 – 5)

CD 325

Communication Design V

 

พื้นความรู้  :  สอบได้ อน.324 การออกแบบนิเทศศิลป์ 4 (ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

ศึกษาและปฏิบัติการออกแบบที่เน้นกระบวนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ที่เน้นรูปแบบของการวิจัย เชิงทดลอง

โดยมีการศึกษาค้นคว้าและนำทฤษฎีหรือข้อมูลต่างๆ มาใช้ในงานออกแบบเชิงทดลองด้วย

อน.326

การปฏิบัติงานวิชาชีพ

0 (0 – 40 – 0)

CD 326

Job Training

 

พื้นความรู้  :  สอบได้ อน.325 การออกแบบนิเทศศิลป์ 5 (ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

ศึกษาระบบการทำงาน การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกับผู้อื่น ด้วยการฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานที่ได้รับ

การอนุมัติจากภาควิชาฯโดยใช้เวลาฝึกงานไม่ต่ำกว่า 8 สัปดาห์ หรือประมาณ 320 ชั่วโมง

ข้อกำหนด          1.  นักศึกษาที่จะฝึกงานต้องผ่านการศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ภาคการศึกษา

2.  นักศึกษาที่จะฝึกงานต้องสอบได้ อน.325 การออกแบบนิเทศศิลป์ 5

3.  การวัดผลให้ถือเกณฑ์ S และ U เป็นเกณฑ์ผ่านและไม่ผ่านตามลำดับ

อน.327

สหกิจศึกษาสำหรับการออกแบบนิเทศศิลป์

7 (0 – 35 – 0)

CD 327

Cooperative Education for Communication Design

 

พื้นความรู้  :  สอบได้  สศ. 301 เตรียมสหกิจศึกษา อน.324 การออกแบบนิเทศศิลป์ 4 และนักศึกษาต้องลงทะเบียนและสอบผ่าน

ในกลุ่มวิชาเอก-บังคับแล้วไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต(สำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

ศึกษาระบบการทำงานจริงในสถานประกอบการในฐานะพนักงานของสถานประกอบการเพื่อเสริมสร้างให้มีความพร้อม

ด้านงานอาชีพจากการปฏิบัติงานที่ตรงกับสาขาวิชาชีพของนักศึกษาอย่างเป็นระบบ นักศึกษาจะต้องมีการปฏิบัติงานเต็มเวลาใน

ในสถานประกอบการไม่น้อยกว่า1 ภาคการศึกษาปกติ หรือ 16 สัปดาห์โดยมีการประเมินผลการทำงานจากคณาจารย์ร่วมกับส

สถานประกอบการและนักศึกษาจะต้องจัดทำรายงานสรุปผลการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาหลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติงาน

 

อน.428

การเตรียมโครงการออกแบบ

3 (1 – 4 – 4)

CD 428

Degree Project Proposal

 

พื้นความรู้  :  อน.325 การออกแบบนิเทศศิลป์ 5

ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลหัวข้อโครงงานส่วนบุคคล ซึ่งเป็นโครงการที่นักศึกษาสนใจ จัดเตรียมข้อมูลสำหรับนำเสนอเพื่อ

ขออนุมัติต่อคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยคณาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาการออกแบบนิเทศศิลป์ รวมถึงนำข้อมูลที่ได้มาเขียน

โครงการออกแบบนิเทศศิลป์

ข้อกำหนด  1.  การวัดผลวิชานี้ให้ถือเกณฑ์ S และ U เป็นเกณฑ์ผ่านและไม่ผ่านตามลำดับ

2.  นักศึกษาที่เรียนวิชานี้ต้องสอบได้ อน. 325 และผ่าน อน. 326 หรือ อน.327

อน.429

โครงการออกแบบนิเทศศิลป์

6 (0 – 12 – 6)

CD 429

Degree Project in Communication Design

 

พื้นความรู้  :  อน.428 การเตรียมโครงการออกแบบ             ดำเนินการโครงการออกแบบนิเทศศิลป์ที่นำเสนอไว้ในรายวิชา

อน. 428 ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการของ ภาควิชาให้ดำเนินการได้ตามข้อกำหนดของการทำโครงการออกแบบนิเทศศิลป์

ข้อกำหนดนักศึกษาที่จะลงทะเบียนวิชานี้ต้องผ่านวิชาแกนและวิชาเอก-บังคับครบทุกวิชา และ วิชาโทไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต

2.  ต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 1.75 ขึ้นไป

3.  การวัดผลถือระดับคะแนนตั้งแต่ 2.00 (เกรด C) ขึ้นไปเป็นเกณฑ์ผ่าน

4.  มีการนำเสนอผลงานสู่สาธารณะ

อน.131

ตัวพิมพ์เพื่อการออกแบบ 1

3 (1 – 4 – 4)

CD 131

Typography I

 

ศึกษาพัฒนาการและพื้นฐานการใช้ตัวพิมพ์ โดยเรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบ ลักษณะ บุคลิก ตระกูลของตัวพิมพ์

รวมถึงฝึกปฎิบัติการใช้ตัวพิมพ์ที่เน้นการอ่านออกและสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Readability and Legibility)

อน.232

ตัวพิมพ์เพื่อการออกแบบ 2

3 (1 – 4 – 4)

CD 232

Typography II

 

พื้นความรู้  : สอบได้ อน.131 ตัวพิมพ์เพื่อการออกแบบ 1

ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบจัดวางตัวพิมพ์ในแบบต่างๆ รวมถึงการเลือกตัวอักษรมาใช้ในงานออกแบบต่างๆ

และเลือกตัวพิมพ์มาใช้ในงานออกแบบนิเทศศิลป์ได้อย่างเหมาะสมกับเรื่องราวในสื่อต่างๆ และสื่อความหมาย

อน.133

การถ่ายภาพ

3 (1 – 4 – 4)

CD 133

Photography

 

ศึกษาทฤษฎีและหลักการพื้นฐานด้านการถ่ายภาพ ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับภาพขาว-ดำและภาพสี  รวมทั้งการกำหนดแนวความคิด

และเนื้อหาในภาพถ่าย เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบนิเทศศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อน.234

ภาพประกอบ

3 (1 – 4 – 4)

CD 234

Illustration

 

ศึกษาทฤษฎีพื้นฐานในการสร้างภาพประกอบและฝึกปฏิบัติการออกแบบภาพประกอบที่ผ่านการตีความถ่ายทอด

จินตนาการจากเรื่องสู่ภาพให้สามารถสื่อสารได้อย่างเหมาะสม และฝึกทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ

อน.235

การออกแบบเพื่อการสื่อสารข้อมูล

3 (1 – 4 – 4)

CD 235

Information Graphic Design

 

ปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดระบบและเรียงรางข้อมูลประเภทต่างๆผ่านกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลเพื่อให้สามารถสื่อสารข้อมูล

ได้อย่างมรประสิทธิภาพโดยนำเสนอผ่านงานออกแบบด้วยภาพ สัญลักษณ์ และตัวอักษรที่ครอบคลุมตั้แต่สื่อสิ่งพิมพ์ไปจนถึง

สื่ออิเล็คทรอนิกส์อย่างสร้างสรรค์

อน.236

การออกแบบสื่อภาพเคลื่อนไหว

3 (1 – 4 – 4)

CD 236

Time-based Media Design

 

ศึกษาและปฏิบัติการออกแบบสื่อที่เกี่ยวข้องกับมิติของเวลา ตั้งแต่ภาพเคลื่อนไหวและเสียง ไปจนถึงสื่ออินเตอร์แอคทีฟ

ด้วยเครื่องมือและเทคนิควิธีการที่เหมาะสม

อน.237

การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์

3 (1 – 4 – 4)

CD 237

Editorial Design

 

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ  เช่น นิตยสาร หนังสือ แผ่นพับ โดยเน้นการจัดวางภาพ

ตัวอักษร องค์ประกอบที่สามารถสื่อสารกับเนื้อหาและแนวความคิดของสื่อนั้นๆ

อน.238

การกำกับศิลป์

3 (1 – 4 – 4)

CD 238

Art Direction

 

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการถ่ายทอดแนวความคิดและจินตนาการด้วยภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว สามารถสื่อสาร

สร้างมุมมองที่แตกต่าง และดึงดูดความสนใจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการสร้างสรรค์งานออกแบบต่างๆ

อน.211

ประวัติศาสตร์การออกแบบนิเทศศิลป์

3 (3 – 0 – 6)

CD 211

History of Communication Design

 

ศึกษาประวัติศาสตร์การออกแบบนิเทศศิลป์ เรียนรู้วิวัฒนาการ ผลกระทบ  การเปลี่ยนแปลงสังคม วัฒนธรรม เทคโนโลยี

ที่มีผลต่อการออกแบบนิเทศศิลป์ในแต่ละยุคสมัย

อน.312

ประเด็นร่วมสมัยในการออกแบบนิเทศศิลป์

3 (3 – 0 – 6)

CD 312

Contemporary Issues in Communication Design

 

ศึกษาอิทธิพลของการออกแบบนิเทศศิลป์ที่มีต่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ความเชื่อ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ

การเมืองและสังคม รวมทั้งศึกษาอิทธิพลของกระแสและแนวทางการออกแบบนิเทศศิลป์ร่วมสมัย

อน.339

การออกแบบสื่อส่งเสริมการขาย

3 (1 – 4 – 4)

CD 339

Visual Communication in Promotional Design

 

ศึกษาและปฏิบัติการออกแบบสื่อส่งเสริมการขายและบรรจุภัณฑ์ โดยเน้นโครงสร้าง วัสดุ และการออกแบบกราฟิก

เพื่อสร้างบุคลิกลักษณะเฉพาะตัวให้กับสินค้าหรือบริการ

อน.313

วิธีวิจัยในการออกแบบนิเทศศิลป์

3 (3 – 0 – 6)

CD 313

Research Methods in Communication Design

 

ศึกษาความหมาย ประเภท แนวความคิดพื้นฐานของการวิจัยการออกแบบ รวมถึงขั้นตอนการดำเนินการวิจัย การกำหนดปัญหานำวิจัย

การศึกษาทบทวนทฤษฎี แนวความคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการสรุปผลการวิจัยเพื่อนำ

ไปสู่งานออกแบบนิเทศศิลป์

อน.314

การดำเนินธุรกิจและการตลาด

3 (3 – 0 – 6)

CD 314

Management and Marketing

 

ศึกษาการดำเนินธุรกิจการออกแบบ การบริหารจัดการ การดำเนินงาน ควบคุม และวัดประสิทธิผลของงาน

รวมถึงแนวคิด เกี่ยวกับการตลาด ปัจจัยเบื้องต้นและตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและมีอิทธิพลต่อการออกแบบ

เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ ในการออกแบบนิเทศศิลป์

อน.415

การประกอบวิชาชีพออกแบบนิเทศศิลป์

3 (3 – 0 – 6)

CD 415

Professional Practice in Communication Design

 

ศึกษาแนวทางในการประกอบวิชาชีพในการออกแบบนิเทศศิลป์ หลักปฏิบัติวิชาชีพ การจัดการสำนักงานออกแบบ ปัญหา

ข้อกำหนดต่างๆ ความสัมพันธ์และความเกี่ยวข้องกับวิชาชีพอื่นๆ จรรยาบรรณและพันธะกรณีของผู้ประกอบวิชาชีพ เงื่อนไขใน

การประกอบธุรกิจ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นหลักการในการนำไปใช้ประกอบวิชาชีพต่อไป

สศ. 301      เตรียมสหกิจศึกษา                                                                                     3 (3 - 0 - 6)

CO  301     Pre-Cooperative Education(สำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

 

ศึกษาแนวคิดและความเข้าใจของระบบสหกิจศึกษา ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมและทักษะด้านต่างๆอาทิ

การเขียนจดหมายสมัครงาน การเลือกสถานประกอบการ  เทคนิคการเข้ารับการสัมภาษณ์งาน การพัฒนาทักษะในการสื่อสาร บุคลิกภาพ

การทำงานเป็นทีม สร้างสรรค์การทำงานด้วยกิจกรรม 5 ส วัฒนธรรมองค์กร เทคนิคการคิดอย่างสร้างสรรค์ เทคนิคการเขียนรายงาน

และการนำเสนอ ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ  คุณธรรมจริยธรรม  รวมถึงจรรยาบรรณในวิชาชีพ

ข้อควรปฏิบัติในระหว่างการปฏิบัติงาน และความปลอดภัยในสถานประกอบการ

วิชาเอก-เลือก  นักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์สามารถเลือกวิชาเอก-เลือกในกลุ่มวิชาดังนี้

- วิชาเอก – เลือก  (15 หน่วยกิต   แผนการเรียนแบบปกติ)

- วิชาเอก – เลือก (9 หน่วยกิต   แผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา) วิชาเอก-

เลือกการออกแบบโฆษณา (AdvertisingDesign)

อน.3411

การถ่ายภาพโฆษณา

3 (1 – 4 – 4)

CD 3411

Advertising Photography

 

ศึกษาและเรียนรู้หลักการถ่ายภาพวัตถุต่างๆ  การจัดแสงและคุณภาพของแสงที่เหมาะสมกับวัตถุพื้นผิวต่างๆ

การจัดองค์ประกอบถาพ การจัดสิ่งของประกอบฉาก รวมถึงการวางแนวคิดและกำหนดเนื้อหา ในการถ่ายภาพ

เพื่อนำไปใช้ในงานโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อน.3421

การแต่งภาพขั้นสูง

3 (1 – 4 – 4)

CD 3421

Advanced Photography Retouching

 

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับเทคนิคการแต่งหรือประกอบภาพถ่ายให้ดูสมจริง หรือเหนือจินตนาการแบบมืออาชีพด้วย

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ รวมถึงการออกแบบสร้างสรรค์ภาพโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชมอย่างมีชั้นเชิง

อน.3431

การผลิตภาพยนตร์วีดิโอ

3 (1 – 4 – 4)

CD 3431

Video Production

 

(ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

 

ศึกษาและปฏิบัติการผลิตสื่อวีดิโอและภาพยนตร์สั้น โดยศึกษากระบวนการผลิตทั้งหมดในการสร้างงาน ตั้งแต่เครื่องมือ

สถานที่ในการถ่ายทำ การเตรียมการถ่ายทำ การตัดต่อ การลำดับภาพ และการอัดเสียงประกอบ โดยเน้นรูปแบบการสื่อสาร

และการดำเนินเรื่องที่แตกต่างกันตามจุดมุ่งหมายของภาพยนตร์ เช่น ภาพยนตร์โฆษณา ภาพยนตร์สารคดี ฯลฯ

อน.3441

การสร้างสรรค์งานโฆษณา 1

3 (1 – 4 – 4)

CD 3441

Creative Advertising I

 

(ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา))

 

ศึกษาพื้นฐานการสร้างสรรค์งานออกแบบโฆษณา เรียนรู้การวิเคราะห์จุดเด่นของสินค้า บริการ กลุ่มเป้าหมาย

กระบวนการสร้างสรรค์การกำหนดแนวความคิด (Concept) และแนวคิดหลัก (Big Idea) รวมถึง วิธีการนำเสนอผลงาน

อย่างมีประสิทธิภาพ

อน.4451

การสร้างสรรค์งานโฆษณา 2

3 (1 – 4 – 4)

CD 4451

Creative Advertising II

 

พื้นความรู้  : สอบได้ อน.394-2 การสร้างสรรค์งานโฆษณา 1

ศึกษาการสร้างสรรค์งานออกแบบโฆษณาขั้นสูง โดยเน้นกระบวนการทำงานสำหรับสื่อ TVC (TV Commercial)

และสื่อโฆษณาอื่นๆ เช่น Radio Spot, Ambient, Social Media, Innovation Media

วิชาเอก-เลือกแอนิเมชั่น (Animation)

อน.3412

การเขียนสตอรี่บอร์ดสำหรับแอนิเมชั่น

3 (1 – 4 – 4)

CD 3412

Storyboard for Animation

 

ศึกษาและปฏิบัติทักษะการเล่าเรื่องผ่านการทำสตอรี่บอร์ด (Storyboard) และพัฒนาเป็นภาพเคลื่อนไหว (Animatics)

เพื่อวางแผน ทดลอง พัฒนาและเตรียมความพร้อมก่อสร้างภาพ้คลื่อนไหวที่มีตัวแปรความยาวของเวลาที่ต่างกัน เพื่อสื่อสารผ่านสื่อต่างๆ

ในลักษณะงานออกแบบไทม์เบสคือ (Time-Based Design)

อน.3422

การออกแบบคาร์แร็กเตอร์

3 (1 – 4 – 4)

CD 3422

Character Design

 

ศึกษาและปฎิบัติการออกแบบรูปลักษณ์ของตัวละครในจินตนาการ ตั้งแต่รูปร่างหน้าตา คุณลักษณะเฉพาะภายนอก

ไปจนถึงการสร้างบุคลิกลักษณะนิสัยใจคอ การสื่อสารและการแสดงออกทางความคิดและอารมณ์ เพื่อสร้างชีวิตให้กับตัวละคร

ที่สร้างขึ้นสำหรับการนำไปใช้ต่อยอดประยุกต์ใช้ในสื่อต่างๆ ตั้งแต่บนหน้ากระดาษ 2 มิติ ในเสปซ 3 มิติ ไปจนถึงภาพเคลื่อนไหว 4 มิติ

อน.3432

CD 3432

การออกแบบแอนิเมชั่น 2 มิติ

Classic Animation and Stop Motion

 

3 (1 – 4 – 4)

 

(ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

ศึกษาแนวคิดและหลักทฤษฎีของแอนิเมชั่น ฝึกปฏิบัติการสร้างภาพเคลื่อนไหวโดยใช้เทคนิคแบบดั้งเดิม ตั้งแต่การวาดไป

จนถึงการขยับทีละภาพรวมถึงทดลองการใช้เครื่องมือวัสดุ ที่มีลักษณะแตกต่างกัน เช่น ดินสอ ดินน้ำมัน ตุ๊กตา สิ่งรอบตัว ไปจนถึงมนุษย์

อน.3442

การออกแบบแอนิเมชั่น 3 มิติ

3 (1 – 4 – 4)

CD 3442

3D Modeling and Animation

 

(ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับพื้นฐานการสร้างภาพสามมิติโดยการขึ้นรูปจำลอง (Model) เพื่อนำไปใช้ในการสร้างงาน

ออกแบบ 3 มิติ เช่น ภาพยนตร์ เกมส์ มิวสิกวีดิโอ ด้วยโปรแกรมการออกแบบ 3 มิติ เช่น 3D Max และ Maya

อน.4452

การจัดองค์ประกอบภาพเคลื่อนไหว

3 (1 – 4 – 4)

CD 4452

Digital Compositing and Matte Painting

 

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียบเรียงและจัดองค์ประกอบภาพเคลื่อนไหวที่เป็นการนำมาจากแหล่งต่างๆ

โดยเน้นที่การประกอบตกแต่งภาพพื้นหลัง หรือการเปลี่ยนฉากสถานที่ที่ไม่มีจริงให้เป็นฉากประกอบในแอนิเมชั่น วีดิโอ หรือภาพยนตร์

 

วิชาเอก-เลือกการออกแบบสื่อวิดิโอและภาพเคลื่อนไหว  (Digital Video Production and Moving Images)

อน.3412

การเขียนสตอรี่บอร์ดสำหรับแอนิเมชั่น

3 (1 – 4 – 4)

CD 3412

Storyboard for Animation

 

ศึกษาและปฏิบัติทักษะการเล่าเรื่องผ่านการทำสตอรี่บอร์ด (Storyboard) และพัฒนาเป็นภาพเคลื่อนไหว(Animatics)

เพื่อวางแผน ทดลอง พัฒนา และเตรียมความพร้อมก่อการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่มีตัวแปร คือ ความยาวของเวลาที่ต่างกัน

เพื่อสื่อสารผ่านสื่อต่างๆใยลักษณะงานออกแบบไทม์เบส (Time-Based Desigh)


อน.3431

การผลิตภาพยนตร์วีดิโอ

3 (1 – 4 – 4)

CD 3431

Video Production

 

ศึกษาและปฏิบัติการผลิตสื่อวีดิโอและภาพยนตร์สั้น โดยศึกษากระบวนการผลิตทั้งหมดในการสร้างงาน ตั้งแต่เครื่องมือ

สถานที่ในการถ่ายทำ การเตรียมการถ่ายทำ การตัดต่อ การลำดับภาพ และการอัดเสียงประกอบ โดยเน้นรูปแบบการสื่อสารและ

การเล่าเรื่องตามจุดมุ่งหมายของสื่อแต่ละแบบ เช่น ภาพยนตร์สารคดี ภาพยนตร์โฆษณา

อน.3433

การออกแบบภาพกราฟิกเคลื่อนไหว

3 (1 – 4 – 4)

CD 3433

Motion Graphics Design

 

(ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

ศึกษาและปฏิบัติการสร้างภาพกราฟิกเคลื่อนไหวสำหรับสื่อต่างๆ ตั้งแต่บนโทรศัพท์มือถือไปจนถึงจอ ขนาดยักษ์

โดยผสมผสานการใช้ภาพกราฟิก วีดิโอ แอนิเมชั่น เสียงและดนตรีเข้าด้วยกัน เพื่อสื่อสารให้ข้อมูล เล่าเรื่อง สร้างบรรยากาศ

หรือใช้ร่วมกับภาพเคลื่อนไหวอื่นๆ

อน.3443

การออกแบบเทคนิคพิเศษสำหรับภาพเคลื่อนไหว

3 (1 – 4 – 4)

CD 3443

Visual Effect

 

(ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับพื้นฐานการสร้างเทคนิคพิเศษต่างๆ สำหรับงานภาพเคลื่อนไหว โดยใช้การผสมผสานกัน

ระหว่างภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อสร้างสรรค์ภาพเสมือนจริงหรือเหนือจริง สำหรับแอนิเมชั่น ภาพยนตร์ หรือมิวสิควีดิโอ

อน.4452

การจัดองค์ประกอบภาพเคลื่อนไหว

3 (1 – 4 – 4)

CD 4452

Digital Compositing and Matte Painting

 

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียบเรียงและจัดองค์ประกอบภาพเคลื่อนไหวที่เป็นการนำมาจากแหล่งต่างๆ โดยเน้นที่การ

ประกอบตกแต่งภาพพื้นหลัง หรือการเปลี่ยนฉากสถานที่ที่ไม่มีจริงให้เป็นฉากประกอบในแอนิเมชั่น วีดิโอ หรือภาพยนตร์

 

วิชาเอก-เลือกภาพประกอบ  (Illustration)

อน.3414

ภาพ ความคิด และการสื่อสาร

3 (1 – 4 – 4)

 

CD 3414

Image and Idea for Communication

 

 

ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้แนวความคิดร่วมกับภาพ การเชื่อมโยงระหว่างภาพและข้อความ

โดยวิธีการนำเสนอให้มองเห็นได้ทั้งแนวนามธรรมและรูปธรรม ฝึกแก้โจทย์การใช้ภาพและความคิดในการ

สร้างงานภาพประกอบ

 

อน.3424

ภาพประกอบเพื่อการเล่าเรื่อง

3 (1 – 4 – 4)

 

CD 3424

Illustrative Storytelling

 

 

ศึกษาวิเคราะห์และทำความเข้าใจกับสาระสำคัญของการเล่าเรื่องอย่างเป็นระบบ โดยเน้นการตีความ สามารถ

เล่าเรื่องเป็นภาษาภาพอย่างมีชั้นเชิงทางความคิด และกระบวนการแสดงออก เพื่อสร้างภาพประกอบที่มี

ความซับซ้อนขึ้น รวมถึงสอดคล้องกับรูปแแที่มีลักษณะเฉพาะตัวของนักศึกษา

 

อน.3434

ภาพประกอบสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์

3 (1 – 4 – 4)

 

CD 3434

Illustration for Publishing

 

 

(ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

 

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการทำงานภาพประกอบที่ใช้ในสื่อสิ่งพิมพ์ เรียนรู้ลำดับกระบวนการผลิตผลงาน โดยประมวล

ความรู้ ทักษะ นำมาปรับใช้ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นนักภาพประกอบมืออาชีพ

 

อน.3442

การออกแบบคาร์แร็กเตอร์

3 (1 – 4 – 4)

CD 3442

Character Design

 

(ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

ศึกษาและปฎิบัติการออกแบบรูปลักษณ์ของตัวละครในจินตนาการ ตั้งแต่รูปร่างหน้าตา คุณลักษณะเฉพาะภายนอก

ไปจนถึงการสร้างบุคลิก ลักษณะนิสัยใจคอ การสื่อสารและการแสดงออกทางความคิดและอารมณ์ เพื่อสร้างชีวิตให้กับตัวละครที่สร้างขึ้น

สำหรับการนำไปใช้ต่อยอดประยุกต์ใช้ในสื่อต่างๆ ตั้งแต่บนหน้ากระดาษ 2 มิติ ในสเปซ 3 มิติ ไปจนถึงภาพเคลื่อนไหว 4 มิติ

อน.3432

การออกแบบแอนิเมชั่น 2 มิติ

3 (1 – 4 – 4)

CD 3432

Classic Animation and Stop Motion

 

ศึกษาแนวคิดและหลักทฤษฎีของแอนิเมชั่น ฝึกปฏิบัติการสร้างภาพเคลื่อนไหวโดยใช้เทคนิคแบบดั้งเดิม ตั้งแต่การวาดไป

จนถึงการขยับทีละภาพ รวมถึงทดลองการใช้เครื่องมือ วัสดุ ที่มีลักษณะแตกต่างกัน เช่น ดินสอ ดินน้ำมัน ตุ๊กตา สิ่งรอบตัว ไปจนถึงมนุษย์

วิชาเอก-เลือกการออกแบบสื่ออินเตอร์แอคทีฟ (Interactive Media)

อน.3433

การออกแบบภาพกราฟิกส์เคลื่อนไหว

3 (1 – 4 – 4)

CD 3433

Motion Graphics Design

 

ศึกษาและปฏิบัติการสร้างภาพกราฟิกเคลื่อนไหวสำหรับสื่อต่างๆ ตั้งแต่บนโทรศัพท์มือถือไปจนถึงจอ ขนาดยักษ์

โดยผสมผสานการใช้ภาพกราฟิก วีดิโอ แอนิเมชั่น เสียงและดนตรีเข้าด้วยกัน เพื่อสื่อสาร ให้ข้อมูล เล่าเรื่อง สร้างบรรยากาศ

หรือใช้ร่วมกับภาพเคลื่อนไหวอื่นๆ

อน.3425

การออกแบบเว็บไซต์และอินเตอร์เฟซ

3 (1 – 4 – 4)

CD 3425

Web and Interface Design

 

ศึกษาทฤษฎีและฝึกปฏิบัติการออกแบบเว็บไซต์โดยเน้นการออกแบบเลย์เอาท์ การวางผังโครงสร้าง การออกแบบอินเทอร์เฟซ

เทคนิคและโปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบ รวมถึงหัวข้อต่างๆ เช่น HTML, CSS, XML, FTP, CMS และอื่นๆ

อน.3435

การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับสื่ออินเตอร์แอคทีฟ

3 (1 – 4 – 4)

CD 3435

Interactive Media Programming

 

(ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

ศึกษาทฤษฎีและฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับการออกแบบสื่ออินเตอร์แอคทีฟในรูปแบบเว็บไซต์ ซีดีรอม

มัลติทัชสกรีน คีออส วีดิโอและสื่ออื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในบริบทที่มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ เช่น การใช้ Flash Action Script

สำหรับการออกแบบเว็บไซต์

อน.3445

การออกแบบสื่ออินเตอร์แอคทีฟ

3 (1 – 4 – 4)

CD 3445

Interactive Media Design

 

(ยกเว้นสำหรับแผนการเรียนแบบสหกิจศึกษา)

ศึกษาทฤษฎีและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบสื่อผสมและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่เป็นการผสมผสาน ระหว่างตัวอักษร

(Text)รูปภาพ (Image) เสียง (Sound) หรือภาพเคลื่อนไหว (Moving Image) ในบริบทที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ เช่น

สื่อเพื่อนการเรื่องรู้ วารสารอิเล็กทรอนิกส์  ซีดีรอม ภาพเคลื่อนไหวประกอบเพลง (VJ) หรืออื่นๆ ที่ใช้การอินเตอร์แอคทีฟ

บนคอมพิวเตอร์

อน.4455

การออกแบบสื่ออินเตอร์แอคทีฟขั้นสูง

3 (1 – 4 – 4)

CD 4455

Advanced Interactive Media Design

 

ศึกษาทฤษฎีและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบสื่อผสมโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ผสมผสานกับการเขียนโปรแกรม

เพื่อสร้างสรรค์งานออกแบบที่ใช้การอินเตอร์แอคทีฟที่ไม่จำกัดอยู่แค่เม้าส์และคีย์บอร์ด รวมถึงการศึกษาเทคนิคขั้นสูงอื่นๆ

ในขอบเขตของการออกปบบสื่ออินเตอร์แอคทีฟ เช่น Computer Vision

ข. หมวดวิชาเลือกเสรี  ( 6 หน่วยกิต)

ศก.105   ประวัติศาสตร์ศิลปะ 1                                                                                         3 (3 – 0 – 6)

FA105    History of Arts I

ศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก ตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตร์มาจนถึงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 มาจนถึงสมัยสงครามโลก

ครั้งที่สองในปลายยุคสมัยใหม่ โดยเน้นความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญาความคิดหลักของยุคสมัยสังคม วัฒนธรรม

เทคโนโลยี และรูปแบบของศิลปะเพื่อเป็นพื้นฐานในการเข้าใจศิลปะตะวันตก ในยุคสมัยใหม่อย่างแท้จริง

อน.251   การนำเสนอผลงานส่วนบุคคล                                                                             3 (3 – 0 – 6)

CD 251   Portfolio

ศึกษาแนวทางการนำเสนอผลงานส่วนบุคคล เตรียมผลงาน และจัดทำผลงานส่วนบุคคล เพื่อใช้สมัครงานและ

ศึกษาต่อในอนาคต

อน.252   การพิมพ์ซิ ลสกรีน                                                                                              3 (1- 4 – 4)

CD 252   Silk Screen

ศึกษาทฤษฎีและปฎิบัติการพิมพ์ซิลสกรีนกับสื่อสิ่งพิมพ์บนวัสดุต่างๆ เพื่อสามารถนำมาประยุกต์ใช้ใน

งานออกแบบนิเทศศิลป์

อน.253   กระบวนการ พิมพ์                                                                                              3 (3 – 0 – 6)

CD 253   Print Production

ศึกษาหลักเกณฑ์ กระบวนการพิมพ์ และเทคโนโลยีการพิมพ์ในระบบต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการผลิตสื่อ

สิ่งพิมพ์ในออกแบบนิเทศศิลป์การเตรียมไฟล์งานก่อนส่งงานเข้าโรงพิมพ์ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับ

ระบบการพิมพ์

อน.254   การออกแบบกราฟิกส์สำหรับบรรจุภัณฑ์                                                               3 (1- 4 – 4)

CD 254   Graphic Design for Packaging

ศึกษาวัตถุประสงค์ของการออกแบบบรรจุภัณฑ์  ฝึกปฏิบัติการออกแบบกราฟิกส์ที่มีความสัมพันธ์กับโครงสร้าง

ของบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุและกระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ โดยสังเขป